Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Toàn cảnh thế giới tuần cuối tháng 11

Tập viết báo xin cung cấp vắn tắt những sự kiện nóng bỏng trên chính trường các nước khu vực bắc Phi - Trung Đông, cơn bão nợ công đang từng ngày làm cho châu Âu suy yếu, những tai nạn thảm khốc ... tất cả sẽ có trong "Toàn cảnh thế giới tuần qua"


Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của Libya ngày 21/11 cho biết NTC đã thông qua danh sách chính phủ mới ở nước này. Người đã cung cấp tin trên cho Reuters, được cho là đã xem danh sách chính phủ mới ở Libya cũng cho biết NTC đã bổ nhiệm Tư lệnh quân đội ở Zintan. Theo đó, một chỉ huy quân đội ở Zintan, ông Osama Al-Juwali đã được bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Juwali đã chỉ đạo lực lượng chiến đấu ở Zintan – lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thành trì Tripoli sau khi chính quyền của cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi sụp đổ hồi tháng 8 vừa qua.


Toàn bộ chính phủ Ai Cập do Thủ tướng Isam Sharaf đứng đầu hôm 21/11 đã tuyên bố muốn từ chức trước sức ép của 30.000 người biểu tình tại quảng trường Tahrir. Các phương tiện truyền thông cho hay, con số 22 người chết và hơn 1.700 người bị thương khiến nhiều người gọi đây là “cuộc cách mạng thứ hai của Ai Cập.” Hãng tin chính thức MENA dẫn lời Người phát ngôn Chính phủ Ai Cập Mohamed Hijazi cho biết, chính phủ nước này tối 21/11 đã đệ đơn từ chức lên Hội đồng Tối cao Các lực lượng vũ trang (CSFA) cầm quyền.


Các nước phương Tây là Mỹ, Anh, Canada ngày 21/11 đã đồng loạt tuyên bố áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành ngân hàng và năng lượng của Iran. Ngày 21/11, Anh thông báo sẽ ngừng giao dịch với tất cả các ngân hàng Iran, kể cả Ngân hàng Trung ương. Đây là lần đầu tiên nước này sử dụng Đạo luật chống chủ nghĩa khủng bố năm 2008 để cắt đứt liên hệ với toàn bộ ngành ngân hàng của một nước.


Quân đội Ai Cập ngày 22/11 đã đồng ý thành lập một chính phủ mới và cam kết trao quyền cho một cơ cấu dân sự vào tháng 7 sang năm. Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 22/11, người đứng đầu Hội đồng quân sự Mohamed Hussein Tantawi thông báo hội đồng quân sự đã sẵn sàng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc chuyển giao lập tức quyền lực cho chính phủ dân sự và rằng cuộc bầu cử quốc hội vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch vào ngày 28/11.


Ít nhất 7 người bị chết và một số khác bị thương trong một vụ cháy tàu hỏa kinh hoàng vào lúc nửa đêm tại miền đông Ấn Độ. Tai nạn xảy ra hôm 22/11. Ít nhất 7 người đã bị chết và một số người khác bị thương trong một vụ cháy 2 khoang của một tàu hỏa tốc hành tại tỉnh miền đông Jharkhand của Ấn Độ. Vụ cháy xảy ra vào giữa đêm hôm thứ 3, cảnh sát cho biết.


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ngày hôm 23/11 đã ký kết sáng kiến vùng Vịnh, trong đó yêu cầu ông chuyển giao quyền lực cho phó Tổng thống sau 33 năm cầm quyền. Lễ ký diễn ra tại Cung điện Hoàng gia Al-Yamama ở thủ đô Riyadh, Ả rập Xê út trước sự chứng kiến của các thành viên phe đối lập Yemen cũng như Quốc vương Abdullah và các ngoại trưởng vùng Vịnh.


Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe ngày 23/11 cho biết nước này sẽ đề nghị các đối tác của mình trong Liên minh Châu Âu (EU) xem xét thiết lập các hành lang nhân đạo ở Syria.


Kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ tại Châu Âu đang khiến Nga phiền lòng, khi hôm qua (23/11) một quan chức Mỹ cho biết sẽ không thay đổi kế hoạch của nước này. Ngày 23/11, một quan chức Nhà trắng cho biết, Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch của nước này về triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở Đông Âu, đồng thời khẳng định Nga sẽ không bị lá chắn này đe doạ.


Hãng thông tấn Tân Hoa ngày 24/11 đưa tin: Cựu Thủ tướng Ai Cập Kamal el-Ganzouri đã chấp thuận đề xuất của Hội đồng Tối cao Các lực lượng vũ trang Ai Cập (CSFA) về việc thành lập một nội các mới điều hành đất nước Ai Cập sau khi Thủ tướng Essam Sharaf từ chức.


Ngày 25/11, hàng nghìn người đã biểu tình trên các đường phố ở thủ đô Sanaa đòi Tổng thống Yemen Ali Ali Abdullah Saleh nhanh chóng tuân thủ thỏa thuận chuyển giao quyền lực theo sáng kiến của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) sau khi ông Saleh đã ký thỏa thuận này.


Nga và Trung Quốc đang phối hợp soạn thảo và đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự thảo nghị quyết về Syria với nội dung chính là các biện pháp ngoại giao. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết hôm 24/11. Ngày 24/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov thông báo tại Mátxcơva rằng Nga và Trung Quốc đã phối hợp soạn thảo và đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự thảo nghị quyết về Syria nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị-ngoại giao trên cơ sở tất cả các bên xung đột chấm dứt sử dụng bạo lực và bắt đầu đối thoại.


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra khẳng định, Chính phủ Thái Lan kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia dọc biên giới với Campuchia. Tuy nhiên ngày 24/11 vừa qua, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã khẳng định, quân đội Thái Lan sẽ vẫn duy trì sự hiện diện dọc khu vực tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear.

Có sử dụng tài liệu từ website: viettinnhanh.net

0 Comments:

Đăng nhận xét