Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Khởi tố ông Trần Xuân Giá và các nguyên lãnh đạo ACB


Chiều 27.9, Cơ quan công an đã công bố quyết định khởi tố 4 người, gồm: Ông Trần Xuân Giá – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB; các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang – nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

Khoi to ong Tran Xuan Gia
Các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang đã bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Khởi tố 4 người, gồm: Ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB; các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.
Tuy nhiên, theo Cơ quan điều tra, xét thấy các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.


4 cá nhân nêu trên bị khởi tối vì liên quan tới vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TPHCM và TP.Hà Nội theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số: 04/C46 (P10) ngày 28.9.2011. Quá trình điều tra vụ án đến nay đã có căn cứ xác định Huỳnh thị Huyền Như đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Ngân hàng ACB số tiền 718,908 tỉ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, liên quan tới số tiền hơn 718 tỉ đồng này, có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân, nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương để Ngân hàng ACB uỷ thác cho nhân viên gửi tiền VND và USD vào 29 ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Trong đó có việc gửi tiền vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TPHCM để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 – 8%/năm đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718,908 tỉ đồng.

“Những việc làm của các thành viên thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB đã sai quy định tại Điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng và thông tư số: 02/2011/TT-NHNN ngày 3.3.2011 của Ngân hàng Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn đến chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718,908 tỉ đồng” – thông báo của Cơ quan điều tra cho biết.

Cũng theo Cơ quan điều tra, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và xác định của Ngân hàng Nhà nước tại Công văn số: 350/NHNN-TTGSNH.m ngày 17.5.2012 đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau khi thống nhất với Viện KSND Tối cao, ngày 20.8.2012, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS). Ngày 18.9.2012 đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ Luật Hình sự.

0 Comments:

Đăng nhận xét