Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Thư Gửi 144 Vị Trí Thức



Thư gửi Chủ tịch nước về vụ việc của sinh viên Nguyễn Phương Uyên
Thư gửi Chủ tịch nước về vụ việc của sinh viên Nguyễn Phương Uyên
Kính gửi: 144 trí thức đã ký tên vào Thư gửi Chủ tịch nước về vụ việc của sinh viên Nguyễn Phương Uyên.

Chúng tôi thấy rằng:

- Trí thức là người làm khoa học mà khoa học thì yêu cầu sự chính xác. Việc 144 trí thức dựa vào “thông tin trên mạng”, cùng các dạng thông tin mập mờ kiểu “nghe nói, có lẽ, hình như , được biết (không dẫn nguồn) ...” mà không hề kiểm chứng để ký Thư gửi Chủ tịch nước là hành vi phản bội lại khoa học.
- Hành vi vi phạm pháp luật của sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã có đầy đủ các dấu hiệu của tội phạm. Do đó, thư gửi Chủ tịch nước về trường hợp này là sự hồ đồ không thể có ở trí thức. Nội dung thư và những lời bào chữa của các vị sau đó chứa đựng những thông tin mâu thuẫn, chắp vá, ngụy biện và vô trách nhiệm, đặc biệt là thiếu hiểu biết hoặc cố tình bỏ qua yếu tố luật pháp.
- Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc có truyền thống lịch sử lâu đời, xuất phát từ đăc điểm địa lý liền kề đất liền và biển đảo với nhau, có lúc thăng, lúc trầm, khi hữu hảo, lúc xung đột, tranh chấp chủ quyền ở một số khu vực đường biên lãnh thổ là khó tránh khỏi (điều này xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, không riêng gì Việt Nam – Trung Quốc). Việc bảo vệ chủ quyền đồng thời giữ gìn mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Việt Nam – Trung Quốc là đại sự của đất nước, sự quan tâm của bất kỳ ai về vấn đề này đều là tinh thần yêu nước đáng quý. Tuy nhiên, những năm gần đây một số trí thức nêu cao ngọn cờ “yếu tố Trung Quốc”, dẫn dắt xã hội sang thái cực “chống Trung Quốc” cực đoan là tầm nhìn hạn hẹp, chưa “biết người, biết ta”, thể hiện tính cá nhân. Động cơ không trong sáng của một số trí thức đã và đang làm vẩn đục tinh thần yêu nước của người dân, hệ quả là thật giả lẫn lộn, tốt xấu đan xen, gây chia rẽ trong nhân dân và tạo ra nguy cơ rối loạn đất nước.
- Vai trò của trí thức rất quan trọng nhưng cũng rất đơn giản như Hồ Chí Minh đã nói: “Một người học xong đại học có thể gọi là có trí thức. Song y không biết cày ruộng, không biết làm công, không biết đánh giặc, không biết làm nhiều việc khác. Nói tóm lại: công việc thực tế, y không biết gì cả. Thế là y có trí thức một nửa. Trí thức của y là trí thức học sách, chưa phải trí thức hoàn toàn. Y muốn thành một người trí thức hoàn toàn, thì phải đem cái trí thức đó áp dụng vào thực tế”, Hồ Chí Minh cũng nhìn thấy rằng “…có đôi người trí thức vì thế mà kiêu ngạo, lên mặt. Chứng kiêu ngạo lên mặt rất có hại cho họ. Nó ngăn trở họ tiến bộ”. Bức thư của các vị không thuộc về chuyên môn áp dụng vào thực tế nhưng lại mượn danh trí thức, đó là dấu hiệu của sự kiêu ngạo, kiêu ngạo về tri thức của mình. Trí thức cũng là con người, có đúng có sai, đúng thì khiêm tốn, sai thì dũng cảm nhận, đơn giản vậy thôi.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia

Thưa quý vị, nếu nhìn vào hành động của quý vị thì có thể thấy “nguyên khí” của quốc gia đã bị hao tổn như thế nào. Có người gọi là “hồ đồ, lau cha, lau chau”, người nói là “trí thức bầy đàn”…
Trên tinh thần đoàn kết, học hỏi, Chúng tôi kiến nghị quý vị:
- Dừng ngay bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến sự chia rẽ đất nước.
- Cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước bằng chuyên môn, năng lực trí tuệ của mình, để trở thành một người trí thức hoàn toàn.
- Những ý kiến phản biện, nếu có, hãy phát biểu trên tinh thần xây dựng và cần được gửi đến đúng địa chỉ tiếp nhận phản biện, không tung lên mạng để trở thành “món quà” cho những kẻ xấu lợi dụng để diễn giải xuyên tạc, biến những ý kiến góp ý với động cơ trong sáng của quý vị trở thành những nội dung chống phá chính quyền, chia rẽ Nhà nước với Nhân dân.
Nếu có gì sai sót trong những kiến nghị nêu trên xin quý vị rộng lòng bỏ quá cho. Tất cả cũng đều vì một nước Việt Nam của chúng ta độc lập, ổn định, giàu mạnh và toàn vẹn lãnh thổ.
Trân trọng!
Bần Cố Nông với sự giúp đỡ của một số blogger khác thành tâm gửi thư đến 144 vị trí thức đã ký tên vào "Thư gửi Chủ tịch nước về vụ Nguyễn Phương Uyên". Kính mong nhận được sự hỗ trợ của các blogger và cộng đồng mạng để chúng ta cùng nhau làm những việc thực sự có ích cho đất nước. Dưới đây là nội dung bức thư gửi cho 144 vị trí thức. Nếu quý vị đồng tình hoặc có ý kiến khác, xin vui lòng liên lạc qua email: banconong2012@gmail.com, hoặc gửi thông tin qua blog banconong.blogspot.com.
Trân trọng cảm ơn
Bần Cố Nông
Xem thêm:

0 Comments:

Đăng nhận xét