Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Kinh tế Việt Nam thay đổi xếp hạng như thế nào?


(Blog Thôn làm báo) - Theo báo cáo của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) ngày 3/10 thì chính phủ Việt Nam trong tháng hai năm 2011 đã có chiến lược kiềm giá, tăng trưởng tín dụng và ổn định tiền tệ. Tiền đồng đã tăng 0,9% trong năm nay, sau khi mất giá 26% trong bốn năm trước. Lạm phát hạ xuống mức thường niên 6,48% trong tháng 9 sau khi tăng lên 23% trong tháng 8 năm ngoái. Dự trữ ngoại tệ cũng đã tăng lên, đủ cho 2,4 tháng nhập khẩu.
Còn theo Quỹ tiền tệ Quốc tế, tài khoản vãng lai của Việt Nam đang ở mức thặng dư 0,2% so với Tổng thu nhập quốc nội (GDP) trong năm 2011, từ thâm hụt 12% trong năm 2008. Theo thống kê của Bloomberg, công ty truyền thông về tin tức tài chính và dịch vụ thông tin thành phố New York  Lợi tức của trái phiếu đôla 6,75% của Việt Nam cho đến tháng một năm 2020 là 4,566% thời điểm hiện tại, trong lúc đó những khoản nợ dài hạn tương tự ở Philippines và Indonesia lần lượt là 2,18% và 2,71%

Các dự án phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, biểu tượng cho phát triển bền vững
Các dự án phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, biểu tượng cho phát triển bền vững

Cùng với nhận định trên: “Việt Nam đang dần phát triển”, Thủ tướng Việt Nam- Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng: “Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Lạm phát 8 tháng đầu năm ở mức 2,86% và dự báo cả năm khoảng 6%. Nguồn lực ngoại hối cũng đảm bảo xử lý những vấn đề cấp bách, trong đó cán cân vãng lai thặng dư trên 6 tỷ USD; cán cân thanh toán tổng thể thặng dư khoảng 8 tỷ USD; dự trữ ngoại hối nhà nước tăng gấp đôi so với đầu năm; xuất khẩu tăng gần 20%, nhập siêu ở mức gần 1% so tổng kim ngạch xuất khẩu. Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, dự kiến cả năm 2012 khoảng 5,5%. Việc tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và khu vực ngân hàng nói riêng cũng đạt những kết quả bước đầu khả quan”.

Các tổ chức hạ bậc, nâng bậc tín nhiệm Việt Nam?!

Trước nhận định của Moody’s và xếp tín nhiệm trái phiếu Việt Nam từ B3 xuống B1; ông Wee-Ming Ting, người đứng đầu mảng thu nhập cố định của châu Á tại Pictet, cho rằng: “So với một năm trước, diễn biến ở Việt Nam đã có vẻ khá tốt, nhất là ở mảng quản lý vĩ mô”. Còn ông Edwin Gutierrez, quản lý danh sách vốn đầu tư của quỹ Aberdeen tại London, cho biết động thái hạ bậc tín nhiệm Việt Nam của Moody’s “chỉ phù hợp vào năm 2010, không phải năm 2012″, sau khi Việt Nam đã có dự trữ ngoại hối tăng gấp đối từ mức đáy và giảm nợ trong một năm rưỡi qua.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's
Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's

Khi Moody’s hạ bậc tín nhiệm của Việt Nam thì Standard & Poor’s (S&P) trong tháng sáu đã nâng bậc Việt Nam lên mức “ổn định” đồng thời bình luận rằng rủi ro trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam đã giảm. Trong lúc đó, tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings giữ nguyên bậc tín nhiệm của Việt Nam ở mức B+.
Phải chăng những con số, kết quả đạt được nêu trên đã nói lên sự thật rằng nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển! Nợ đã dần đẩy lùi và dự trữ quốc gia ngày một tăng?! Tháng 12 năm ngoái, Moody’s đã hạ bậc tín nhiệm đối với trái phiếu Việt Nam, từ B3 xuống B1, đồng thời hạ định mức tín nhiệm tiền gửi ngoại tệ từ mức B1 xuống B2 đối với 6 ngân hàng của Việt Nam có thể chỉ là góc nhìn phiến diện và chưa đánh giá hết khả năng của nền kinh tế Việt Nam ?
Khi Moody’s nói: “Nguy cơ chính phủ Việt Nam phải gánh gói cứu trợ nhằm tái huy động vốn cho ngân hàng đang tăng” nhưng vài quỹ đầu tư nước ngoài lại đang muốn giữ nguyên trái phiếu nắm giữ tại Việt Nam? Ví dụ như Quỹ Pictet Asset Management và Aberdeen Asset Management chẳng hạn. Phải chăng Moody’s đã nhận định sai rồi không?

Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's

Hiện có 3 công ty đánh giá tín dụng lớn nhất trên thế giới hiện nay (xét về thị phần) là các công ty Standard & Poor’s (S&P), Moody’s, và Fitch Group. S&P và Moody’s có trụ sở ở Mỹ, trong khi Fitch có cả trụ sở tại Mỹ và Anh, và do FIMALAC của Pháp kiểm soát.

Việt Nam cần đoàn kết để phát triển đất nước!

Vì sao trong bản báo cáo thường niên, cập nhật những đánh giá mới nhất về xếp hạng tín nhiệm với Việt Nam công bố vừa qua, hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Moody’s một mặt công  nhận: “Tình hình tài chính cũng như nợ của Việt Nam vẫn tốt so với những nước có cùng xếp hạng tín nhiệm và ghi nhận nỗ lực của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô”; mặt khác lại đánh giá: “Nền kinh tế, năng lực tài chính của Việt Nam kém bền vững”? Phải chăng là Moody’s đang cố ý đánh giá sai tình hình kinh tế tại Việt Nam để ngăn cản sự thu hút của Việt Nam với các tập đoàn quốc tế? Phải chăng là Moody’s đang cố tình tạo áp lực, để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bộ máy Chính phủ của ông có thêm nhiều bước đột phá để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn nữa? Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các tập đoàn đầu tư Phương Tây?
Chưa thể nhận định chắc chắn vì sao Moody’s tạo áp lực cho Việt Nam nhưng có lẽ, những cảnh báo của Moody’s chỉ là tham khảo, có khi đó là bài học quý giá khi đất nước ta đang trên đà hòa nhập, phát triển.

Dự án điện gió đầu tiên ở Tuy Phong, Bình Thuận
Dự án điện gió đầu tiên ở Tuy Phong, Bình Thuận

Trong tình hình chung, nền kinh tế toàn cầu đang có sự suy thoái, nhiều chiến lược phát triển kinh tế của các quốc gia bị ảnh hưởng, trì trệ, thậm chí là phá sản…nhưng Việt Nam vẫn giữ được tín nhiệm trong nấc thang chung của toàn cầu thì đó không chỉ là tin mừng mà còn là tín hiệu chứng tỏ nền kinh tế của Việt Nam đã ngày một phát triển! Và khả năng xử lý, điều hành của Chính phủ có hiệu quả.
Thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, tất cả người dân, doanh nhân và lãnh đạo Việt Nam cần chung tay hơn nữa, sát cánh, đoàn kết hơn nữa để chung sức cùng nhau đưa nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển hơn để hình ảnh Việt Nam ngày một vươn xa trên toàn thế giới.

Thái An

0 Comments:

Đăng nhận xét