Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Công chức trẻ góp ý với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về chính sách tăng lương

Chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ban Biên Tập!

Xin hãy đừng cứ tăng lương hoài…… hãy có chính sách hợp lý hơn chính sách tăng lương
Tôi là một công chức trẻ và rất nhiệt huyết với việc cống hiến xây dựng đất nước. Tuy nhiên đồng lương hiện nay đang làm tôi rất lo lắng. Trong khi ở tỉnh Ninh Thuận của tôi nếu tôi chấp nhận lời mời gọi về làm Công ty tư nhân tại tỉnh tôi thì tôi sẽ được hưởng mức lương 7 triệu/tháng còn làm cơ quan nhà nước thì chỉ là nhân viên hợp đồng với mức lương 1 triệu 750 ngàn/tháng. Tôi đã làm ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức lương hơn 15 triệu/tháng chưa kể tôi nhận làm thêm bên ngoài. Tôi về Ninh Thuận với mong muốn gần gia đình và quan trọng hơn là muốn được cống hiến cho tỉnh nhà. Tuy nhiên với mức lương như hiện nay thì không biết sẽ trụ được bao lâu.

Hãy có chính sách hợp lý hơn chính sách tăng lương

Hiện nay, tôi có tâm tư nguyện vọng là:
- Tôi và các bạn của tôi mong rằng cần có chính sách hỗ trợ hợp lý hơn cho công chức nhà nước chứ không phải là chạy theo việc tăng lương liên tục.

Theo tôi lương tăng sẽ làm lạm phát tăng và nhiều thứ tăng theo. Cái ảnh hưởng nhanh nhất chính là ngân sách dành cho lương sẽ tăng. Tăng lương không có nghĩa là chúng tôi đủ sống khi mà cái gì cũng tăng theo lương theo kiểu thuyền lên nước lên.

Công chức chúng tôi không mong muốn chuyện lương tháng vài chục triệu mà vẫn không đủ sống. Chính sách tăng lương không sai nhưng tôi nghĩ có nhiều cách hay hơn việc tăng lương và để công chức bơi với đồng lương đó.

Thay vì tăng lương Thủ tướng hãy tính đến chuyện tăng phúc lợi xã hội. Khi ai đó là công chức thì gia đình họ sẽ được các ưu đãi như con cái đi học không tốn tiền học phí; cha mẹ ruột và con cái cũng như bản thân công chức được nằm viện miễn phí, thuốc uống miễn phí; các dịch vụ công ích khác cũng được miễn phí.

Việc này theo tôi là không quá khó vì Bệnh viện công, trường học công và các dịch vụ công ích khác do Ngân sách chi tiền để trả lương và cơ sở vật chất do nhà nước đầu tư.
Tại sao chúng tôi là công chức lãnh lương từ ngân sách rồi sau đó đi khám bệnh ở bệnh viện thì trả tiền để tiền đó nộp vào ngân sách. Ngân sách sau đó lại cấp tiền chi tiêu cho bệnh viện. Thủ tướng thấy như vậy có quá phức tạp không. Nếu chúng ta hạn chế được qui trình vô lý này thì ngân sách sẽ đỡ thất thoát hơn.

Ngoài ra, với chính sách này tôi tin là bộ máy chính quyền sẽ có những cái lợi như sau:
+ Thu hút được người tài vì ai cũng thấy lợi ích của việc cống hiến cho đất nước. Lợi ích trước mắt là lương tháng có thể chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày mà không cần phải để dành tiền cho con đi, cho lúc ốm đau….thì lượng tiền mặt trong thị trường sẽ không bị sụt giảm và vòng quay của tiền tệ cũng sẽ được tăng lên. Ngoài ra còn cái lơi khác nhiều người tài sẽ ra sức chuyển vào khu vực công để có thể vừa cống hiến vừa an tâm làm việc không lo lắng chuyện lương thấp lương cao, không phải lo cơm áo gạo tiền.

+ Người công chức sẽ cảm thấy nếu làm việc bê trễ, tham ô, ăn hối lộ… thì sẽ bị sa thải. Mà nếu bị sa thải thì mất quyền lợi và mất rất nhiều thứ vì không công ty tư nhân nào chấp nhận 1 nhân viên bị nhà nước sa thải với các tật xấu như vậy.

+ Việc tôi đề xuất sẽ còn nhiều cái lợi cho xã hội như:
- Tiền tiết kiệm từ việc không phải tăng lương cho công chức, viên chức sẽ dùng vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng về giao thông về y tế, về giáo dục…. Và quan trọng hơn là sẽ làm giảm lạm phát.
Tôi rất mong Ban Biên Tập gửi lời góp ý của tôi tới Thủ tướng. Mong Thủ tướng có những chính sách nhằm tạo điều kiện cho chúng tôi cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước.
Gửi lời chúc sức khỏe đến Thủ tướng và Ban Biên Tập.

Truong AQ

annguyentruong12182004@gmail.com

0 Comments:

Đăng nhận xét