Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Xin ý kiến Thủ tướng về xử lý tiền cháy ở chợ Quảng Ngãi

Số tiền cháy ở chợ Quảng Ngãi không đủ điều kiện thu đổi theo quy định tại Quyết định số 24 sẽ được tập hợp danh sách báo cáo Thống đốc để trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.
Đó là thông điệp vừa được Ngân hàng Nhà nước phát đi chiều nay. Theo cơ quan này, ngay khi có thông tin phản ánh có một lượng tiền mặt khá lớn của tiểu thương bị cháy tại chợ Quảng Ngãi, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn khẩn số 655 gửi đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi.

Tiền cháy không đủ điều kiện đổi sẽ được tập hợp chờ ý xin ý kiến của Thủ tướng.

Theo đó, Ngân hàng trung ương đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi nắm tình hình thực hiện và chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thu đổi nhanh chóng, thuận tiện đối với những trường hợp tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho khách hàng khi có nhu cầu theo quy định tại Quyết định số 24 của Thống đốc ban hành Quy chế thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.
Đối với những trường hợp tiền bị cháy mà không đủ điều kiện thu đổi theo quy định tại Quyết định số 24, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan để tập hợp danh sách, báo cáo kịp thời Thống đốc để trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.

Trước đó, chợ Quảng Ngãi bốc cháy lúc 4h sáng 9/2, kéo dài 7 tiếng khiến cho toàn bộ hàng hóa và tài sản, trong đó có vàng, tiền mặt của tiểu thương bị cháy theo. Ước tính thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng, trung bình mỗi hộ tiểu thương thiệt hại 500 triệu đến 1 tỷ đồng, có hộ 5-7 tỷ đồng.

Nhiều người có tiền mặt để tại kiốt, hầu như toàn bộ số tiền đã bị cháy nham nhở. Một số tiểu thương đã mang số tiền này đến ngân hàng để đổi nhưng không được giải quyết. Vì theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tiền cháy do hỏa hoạn có thể đổi được ở ngân hàng với những điều kiện nhất định. Đó là diện tích tờ tiền tối thiểu bằng 30% tờ tiền cùng mệnh giá; có thể nhận biết được 2 trên 4 yếu tố bảo an như: hình ảnh ở cửa số nhỏ ở góc trái tờ tiền, mực không màu phát quang, ảnh Bác Hồ, hai hàng sơri phát quang.

0 Comments:

Đăng nhận xét