Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Israel sẽ tấn công Iran trong vài tháng tới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng nhiều khả năng Israel sẽ tấn công Iran vào tháng 4 tới nhằm ngăn chặn Tehran phát triển bom nguyên tử, báo chí Mỹ hôm qua đưa tin.

Tờ Washington Post là tờ báo đầu tiên đưa tin ông Pannetta lo ngại về khả năng ngày càng rõ rằng Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công trong vòng vài tháng tới. Hãng tin CNN của Mỹ cũng xác nhận thông tin này khi dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền ông Obama.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta

“Ông Panetta tin rằng có khả năng lớn Israel sẽ tấn công Iran vào tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 6, trước khi Iran bước vào “vùng miễn dịch” như mô tả của người Israel, để bắt đầu phát triển bom nguyên tử”, phụ trách chuyên mục David Ignatius trên tờ Washington Post viết.

“Người Israel lo ngại người Iran sẽ sớm tích đủ urani làm giàu ở các cơ sở nằm sâu dưới lòng đất để chế tạo bom và về mặt quân sự, chỉ có Mỹ mới có thể ngăn chặn họ,” tác giả nhận định.
Song Ignatius không dẫn nguồn. Ông đưa ra nhận định khi ở Brusssels, nơi Bộ trưởng Panetta đang tham dự một cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO.

Cả Bộ trưởng Pannetta và Lầu Năm Góc đều từ chối bình luận về thông tin trên tờ Post.
Israel, được xem là nước duy nhất sở hữu vũ khí hạt nhân tại Trung Đông, coi dự án làm giàu urani của Iran là mối đe dọa lớn và đã không loại trừ khả năng dùng vũ lực để ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ mang mục đích hòa bình.

Iran có khả năng chế tạo tới 4 quả bom nguyên tử

Tờ Post cũng cho rằng việc hoãn một cuộc tập trận quân sự chung giữa Israel và Mỹ, được lên kế hoạch vào mùa xuân này, có thể là chỉ dấu cho khả năng sẽ sớm xảy ra một cuộc tấn công của Israel.
Washington và EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Iran trong những tuần gần đây, nhằm gây sức ép buộc Tehran cung cấp thêm thông tin về chương trình hạt nhân của nước này.
Iran liên tục dọa sẽ đóng cửa tuyến đường hàng hải trên Eo biển Hormuz nếu các lệnh cấm vận ngăn chặn nước này xuất khẩu dầu thô. Trong khi đó, Washington tuyên bố việc đóng cửa Eo biển là không thể tha thứ.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Israel hôm qua ước đoán rằng Iran có thể chế tạo được tới 4 quả bom nguyên tử khi làm giàu thêm lượng urani đã được dự trữ của nước này và có thể sản xuất quả bom đầu tiên trong vòng 1 năm kể từ khi quyết định phát triển.

Song trong bình luận hiếm hoi, Thiếu tướng Aviv Kochavi cho rằng khó có khả năng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn của quốc tế sẽ thuyết phục được Tehran thay đổi chính sách hiện nay.

Trong một bình luận riêng rẽ khác, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho rằng: “nếu các biện pháp trừng phạt không đạt được mục tiêu là ngăn chương trình hạt nhân quân sự của Iran, thì sẽ cần phải xem xét tới hành động.”

0 Comments:

Đăng nhận xét