Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng người đưa hợp tác Việt-Nga lên tầm cao mới

Ngày 27/2/2012, Báo Tự do ngôn luận của Liên bang Nga đăng tải bài viết của Viện sỹ GS Đôrôkhov I.N.- Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học các Hệ thống CHLB Nga ca ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người đã thúc đẩy mạnh mẽ để quan hệ Việt Nga được phát triển đạt những đỉnh cao mới.

Dưới đây là chi tiết bài viết:
http://svpressa.ru/politic/article/53010/

Được bầu lại năm 2011- vào nhiệm kỳ năm năm thứ hai,Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng là người đã thúc đẩy mạnh mẽ để quan hệ Việt Nga được phát triển đạt những đỉnh cao mới.
Đặc biệt, kể từ năm 2009 khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên thăm chính thức LB Nga, mở ra những tác động tích cực đến hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.
Một trong những kết quả là  kim ngạch trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và LB Nga đã tăng mạnh trong thời gian qua, dự kiến sẽ đạt mức 5 tỷ vào năm 2015.

Việt Nam tiếp tục phát triển sự hợp tác có hiệu quả với Nga trong nhiều lĩnh vực: Năng lượng, đầu tư xây dựng các nhà máy điện, thăm dò, khai thác than, phát triển công nghiệp cơ khí và chế tạo máy, phát triển thương mại và ngân hàng, giáo dục và khoa học công nghệ, phát triển truyền thông, hàng không, văn hóa và du lịch.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trái) và Thủ tướng Nga Putin.


Việt Nam có 11 dự án đầu tư vào Nga với số vốn 34 triệu USD, chủ yếu vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, may mặc, giày dép và sản xuất đồ gỗ.

Dầu khí, năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống và hiệu quả, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách hai nước.

Nhiều nhà đầu tư LB Nga cũng rất yên tâm khi đầu tư vào Việt Nam. Nga hiện có 55 dự án với tổng số vốn là 302,9 triệu USD, chiếm gần 30% tổng đầu tư nước ngoài.

Liên doanh dầu khí Vietsovpetro là một trong những dự án hiệu quả, một biểu tượng trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Cùng với Liên doanh Vietsovpetro, động lực của hợp tác Việt-Nga, hai bên đã lập các liên doanh mới như Vietgazprom, Rusvietpetro và Gazpromviet để tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực dầu khí không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nga và tiến tới ở các nước thứ ba. Nga tiếp tục hợp tác tốt với Việt Nam trong việc hiện đại hóa và xây mới các công trình năng lượng tại Việt Nam. Tập đoàn Khí đốt Gazprom của Nga cũng đang mở rộng hợp tác với Petrovietnam. Hai bên đang xem xét mở rộng hợp tác sang lĩnh vực điện hạt nhân.

Chính phủ hai nước sẽ tập trung triển khai những dự án trọng điểm, trong đó có dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam, công trình có ý nghĩa biểu tượng mới của quan hệ hợp tác và hữu nghị Việt-Nga.

Bài viết về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên báo Nga.


Tổng thống Nga Medvedev cũng đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới và khẳng định tình hữu nghị Nga-Việt đang ngày càng trở nên bền chặt.
Trong các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo Việt Nam và LB Nga, hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sớm khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với các nước thành viên Liên minh Thuế quan Nga-Belarus-Kazakhstan, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, đầu tư, thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 3 tỷ USD năm 2012 và 10 tỷ USD năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Nga để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2012.

Phía Nga cũng khẳng định sẽ ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ  2013 – 2016 và Ủy viên không thường trực HĐBA/LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã được báo chí Quốc tế nhiều nước đánh giá là một trong những Thủ tướng xuất sắc nhất của Châu Á, là nhân vật của năm 2010, 2011. Trong con mắt của người dân Nga, Ông rất xứng đáng là một vị Thủ tướng chính phủ xuất sắc, đại diện  cho một thế hệ  kiên cường trong chiến đấu vì độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam  và là người có đủ  quyết đoán, và tài năng dẫn dắt  nền kinh tế Việt Nam vượt qua mọi khó khăn trở ngại trên con đường phát triển sáng tạo đưa Việt Nam đạt được sự phát triển và vị thế như ngày nay. Ông là vị đại sứ của hòa bình, tình hữu nghị, hợp tác và phát triển của các nước trên thế giới.

PV - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – người thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác Việt-Nga

0 Comments:

Đăng nhận xét