Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Nghiên cứu xây dựng Đề án kéo dài tuổi lao động

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trên cơ sở báo cáo điều tra của Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng Đề án về kéo dài tuổi lao động phù hợp với xu hướng sức khỏe và tuổi thọ của người Việt Nam tăng, nhu cầu nhân lực có trình độ cho phát triển đất nước và kinh nghiệm của các nước khác về việc nâng tuổi về hưu.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ chủ trì trình Đề cương sơ bộ với Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vào quý III/2012.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người cao tuổi


Để đưa Luật Người cao tuổi vào cuộc sống, đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương rà soát, hướng dẫn thủ tục để người cao tuổi chưa đủ hồ sơ xác định tuổi được hưởng trợ cấp theo quy định của Luật, nhất là đối với người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc và miền núi.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Nghiên cứu xây dựng Đề án kéo dài tuổi lao động
Ảnh minh họa

Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn cơ sở y tế duy trì việc khám, chữa bệnh, kể cả khám, chữa bệnh lưu động ít nhất 1 lần/năm cho người cao tuổi, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc và miền núi.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người cao tuổi thông qua cuộc vận động “Ánh sáng cho người cao tuổi”, “Câu lạc bộ liên thế hệ giúp đỡ nhau”. Nghiên cứu hàng năm tổ chức liên hoan các tấm gương và mô hình chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi cô đơn.

Các địa phương tiếp tục rà soát việc thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi, nhất là xóa nhà tạm cho người cao tuổi đơn thân, người cao tuổi là hộ nghèo; phối hợp với các đoàn thể vận động các tổ chức, cá nhân chăm sóc người cao tuổi đơn thân.

Xây dựng Đề án “Nhà chăm sóc người cao tuổi độc thân”


Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hoàn thiện Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2012-2020, trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2012. Trong đó, cần làm rõ các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020 cũng như các chính sách, giải pháp, cơ chế tổ chức và nguồn lực thực hiện, lưu ý xu hướng già hóa dân số để đề xuất chính sách phù hợp.

Để thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2020, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng Đề án “Nhà chăm sóc người cao tuổi độc thân”, nhất là ở vùng khó khăn, trình Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi cho ý kiến vào quý III/2012, sau đó hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ vào quý IV/2012.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hóa và tinh thần cho người cao tuổi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án hỗ trợ người cao tuổi trong sản xuất nông nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Bộ Y tế và Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng kế hoạch định kỳ phổ biến nội dung, giới thiệu mô hình về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên sóng phát thanh, truyền hình, chú ý các bệnh ở người cao tuổi, trình Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vào quý II/2012.

0 Comments:

Đăng nhận xét