Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

ORSIS T-5000 - súng bắn tỉa thế hệ mới của Nga

Thương hiệu vũ khí Nga đang trở lại thị trường vũ khí thế giới bằng việc giới thiệu súng bắn tỉa có thiết kế “độc nhất” mang tên ORSIS T-5000.

Một trong những triển lãm quốc tế mới, triển lãm súng săn và súng thể thao IWA & OutdoorClassics được tổ chức ở Nuremberg, Đức vào tháng 3/2012.

Tại đây, lần đầu tiên Nga trưng bày và giới thiệu sản phẩm súng bắn tỉa chiến thuật mới nhất của họ, ORSIS T-5000.

Ra mắt thành công ORSIS T-5000


IWA & OutdoorClassics là triển lãm được tổ chức ở không gian ngoài trời và là một trong những sự kiện lớn nhất cho các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới hội tụ về đây.

Tại triển lãm, các nhà sản xuất vũ khí nổi tiếng thế giới tập trung vào việc giới thiệu các sản phẩm súng ngắn, phụ tùng, thiết bị quang học, dao, đồ dã chiến chiến thuật, đạn dược và các phụ kiện dành cho môn thể thao bắn súng, phụ kiện săn bắn, thiết bị an toàn cá nhân cho các hoạt động ngoài trời và ngay cả cung tên và các thiết bị hỗ trợ bắn cung cũng đã được mang đến.

Đối với nhóm chuyên gia và nhân viên của công ty Survey Systems, triển lãm IWA & OutdoorClassics là thành công cũng như kinh nghiệm đầu tiên của họ trên thị trường quốc tế.

ORSIS T-5000 đã tạo ra mối quan tâm lớn từ những khách hàng và du khách tham gia triển lãm. Các du khách nước ngoài và khách hàng tại IWA & OutdoorClassics đều đánh giá cao loại súng bắn tỉa chiến thuật mới của công ty Nga về chất lượng cao, thiết kế hợp lý, hiện đại và hiệu quả của súng.

Người đẹp Nga bên súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000
Người đẹp Nga bên súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000 thế hệ mới.

ORSIS T-5000 đã thành công bước đầu khi được đại diện các cơ quan luật pháp và cả khách hàng dân sự tỏ ý quan tâm và muốn sở hữu nó. Trong đó, Thụy Sĩ, Anh, Đức, Ý, Israel, Nam Phi, Trung và một số nước Đông Âu đã bày tỏ mong muốn có được loại súng này.

Sau triển lãm, Tổng Giám đốc công ty Survey Systems, ông A.M.Sorokin tuyên bố, công ty đã nhận được một số đơn đặt hàng nòng súng từ một số nhà sản xuất vũ khí châu Âu.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia IWA & OutdoorClassics, điều này là vô cùng có ý nghĩa để chúng tôi có được kinh nghiệm, chúng tôi muốn thể hiện với các quốc gia phương Tây một cái nhìn tích cực và thân thiện hơn về vũ khí Nga. Sản phẩm của chúng tôi đã được đánh giá rất tích cực, một số lượng lớn đơn đặt hàng đã được ký kết và bắt đầu thực hiện," ông Sorokin nói.

Điểm được du khách chú ý nhất là ORSIS được giới thiệu với vật liệu thép không gỉ, tất cả mọi người có thể thấy được sự mới mẻ hơn là sự nhàm chán từ những sản phẩm sao chép, cắt dán công nghệ của nước ngoài.

Đặc điểm thiết kế “độc nhất”


ORSIS T-5000 là súng bắn tỉa chiến thuật được sản xuất dưới nhãn hiệu ORSIS, một trong những vũ khí mới nhất và hiện đại nhất được Nga sản xuất

Điểm đặc biệt, T-5000 lại được chế tạo bởi một nhà máy sản xuất súng thuộc sở hữu tư nhân. T-5000 được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm vũ khí và đạn dược Nizhny Tagil, hồi tháng 9/2011.

ORSIS T-5000 được thiết kế dựa trên nguyên lý hoạt động chốt vận hành bằng tay, súng được sản xuất dưới hai phiên bản sử dụng với mục đích khác nhau.

Loại cỡ đạn là 7,62x51 mm (.308 Win) cho sử dụng tiêu diệt mục tiêu ở cự li ngắn và trung bình và loại đạn cỡ 8,6x70 mm (.338 Lapua Magnum) sử dụng tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa. Súng có thể sử dụng cho xạ thủ thạo tay phải và cả tay trái.

Tất cả các bộ phận quan trọng của súng như nòng súng, cò súng (đã  xử lý nhiệt và xử lý hóa học đặc biệt), kim hỏa, bệ khóa nòng và thoi đẩy về đều được gia công từ thép cao cấp không gỉ, có thời gian tản nhiệt nhanh, nắp hộp khóa nòng được làm từ hợp kim titan (sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ, tàu ngầm và nhiều lĩnh vực khác vì nhẹ, bền, chống ăn mòn tốt).

ORSIS T-5000
ORSIS T-5000 được chế tạo với vật liệu siêu bền, siêu cứng, không gỉ.

Cấu hình hình học bên trong của súng được tối ưu hóa và được chế tạo với kích thước cực kỳ chính xác (dung sai về độ sâu của rãnh xoắn là 0,0025 mm), công thức độc quyền bên trong súng (số rãnh xoắn, số vòng xoắn, chiều dài nòng, chiều dài ổ nạp đạn) không được nhà sản xuất nào trên thế giới sử dụng, nòng súng được sản xuất theo công nghệ ốp lát tay lưới mắt cáo đã được thay đổi (sản xuất bằng hợp kim cứng), cho phép nòng súng đạt được những đặc tính riêng biệt. Vì vậy súng được đánh giá là cho phép đạt được độ chính xác và độ chụm khi bắn loạt phát một cao “chưa từng thấy”.

Các bộ phận của súng đều được sản xuất trong không gian hoàn toàn tách biệt với bên ngoài để giảm sự ảnh hưởng, nắp hộp khóa nòng được cố định bằng 4 khớp, cho phép trong trường hợp cần thiết có thể tháo lắp hoàn toàn súng trong vòng 5-15 giây để sửa chữa và thay thế các bộ phận bên trong một cách nhanh chóng, ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Sự đơn giản trong thiết kế làm cho việc điều chỉnh súng về độ sai lệch, vị trí kim hỏa và lực tác dụng lên cò súng dễ dàng hơn. Áp lực lên cò súng có thể được điều chỉnh giữa 500-900 gam hoặc giữa 1.000-1.500 gam, tất cả các thông số tới hạn như độ dịch chuyển của cò súng để làm thay đổi độ nhạy cũng có thể điều chỉnh theo sở thích tự nhiên của xạ thủ.

Chốt an toàn được thiết kế ở ở vị trí thuận tiện ở phía cuối thoi nạp đạn với ba chế độ (bắn, an toàn và khóa nòng an toàn). Tất cả những đặc điểm này tạo nên một khẩu ORSIS T-5000 vô cùng tiện lợi.

Cụm khóa cò của T-5000 có giới hạn chịu lực tăng thêm 30%, điều này làm tăng đáng kể mức an toàn khi sự sử dụng súng. Các thành phần của cụm khóa cò cũng đều được sản xuất từ thép không gỉ và được xử lý nhiệt để có được những đặc tính mong muốn như độ cứng và độ bền cao, điều này làm cho các bộ phận của súng hoạt động gần như hoàn hảo và tạo ra đường bắn chính xác, ổn định.

Báng súng được làm bằng hợp kim dura D16T, hợp kim này thường được sử dụng trong ngành hàng không, cho phép đạt được độ bền cao nhất. Trên báng  lắp một tấm thép tỳ má có rãnh trượt để điều chỉnh vị trí, tạo tư thế thoải mái và chắc chắn khi ngắm bắn, kỹ thuật gấp báng có "một không hai" với một chốt cơ khí ở vị trí gấp (làm bằng thép) để có thể thu gọn chiều dài súng khi mang vác.

Chốt giật lên đạn được ép chặt vào bề mặt gối trụ bằng một đinh ốc đặc biệt, cho phép tăng sự ổn định của đường ngắm khi bắn. Đặc điểm thiết kế của báng súng tạo ra sự phân bổ chính xác về lực chuyển động trong quá trình chốt giật về sau (cân bằng lực), làm giảm lực giật của súng.

Điểm "độc nhất" này cho phép xạ thủ có thể lấy được đường ngắm vào mục tiêu mới nhanh và chính xác hơn, giảm được đáng kể thời gian lấy lại đường ngắm sau phát bắn đầu tiên.

Các bộ phận thân súng có thể được sơn với nhiều màu khác nhau theo yêu cầu của khách hàng như lớp phủ Cerakote hoặc SoftTouch.

Ngoài ra, ORSIS còn được lắp thêm cả bộ bù lực hãm phanh 3 ngăn ở đầu nòng, giảm được độ giật của súng tới 50%.

T-5000
Kết quả bắn của T-5000 ở cự ly 300m.

Tất cả các bộ phận của súng ORSIS đều do Nga tự sản xuất, bao gồm máy gia công bu-lông bằng máy tính điều khiển số (Computer Numerical Control - CNC), khối cò súng và kim hỏa, rãnh xoắn nòng súng sản xuất từ thép cấp độ cao nhất, cũng như vật liệu polymer, gỗ hoặc nhôm ở những bộ phận hỗ trợ khác.

Triển lãm Tagil, lần đầu tiên ORSIS chứng minh độ chính xác tuyệt vời của loại súng bắn tỉa mới của họ trong điều kiện chiến trường giả định, T-5000 đã thực hiện 3 bài bắn ở các cự li 100m, 300m và 540m, trong đó, ở cự li 300m súng đã bắn bốn phát đạn vào mục tiêu với độ tản mát so với tâm vòng 10 chỉ khoảng 0,5 MOA, và thậm chí còn tốt hơn vậy.

Súng bắn tỉa ORSIS T-5000 sử dụng hai loại hộp tiếp đạn tháo rời, loại 5 viên và 10 viên. Bản ORSIS T-5000 tiêu chuẩn không được trang bị đường ngắm cơ khí, thay vào đó là rãnh ngắm Picatinny Mil-Std 1913 được trang bị đầy đủ, cho phép lắp đặt nhiều loại khí tài hỗ trợ ngắm bắn như kính ngắm quang học, kính ngắm hồng ngoại tầm xa cho tác chiến ban đêm, hoặc các thiết bị hỗ trợ theo yêu cầu của khách hàng đều được hỗ trợ đầy đủ. Một số phụ tùng khác có thể dễ dàng tháo rời như giá bắn hai chân (nhiều loại khác nhau), dây đeo...

Các chuyên gia cho rằng, T-5000 đã đủ sức thuyết phục để chứng minh hiệu suất của súng, đảm bảo cho phép xạ thủ tấn có thể tấn công mục tiêu bất cứ thời điểm nào, ngày hay đêm và trong mọi điều kiện thời tiết. Việc đào tạo các xạ thủ sẽ tập trung vào bài bắn ở khoảng cách 1km (với bản 8,6x70 mm). Ngay sau khi ra mắt, súng bắn tỉa chiến thuật ORSIS T-5000 đã được xét đưa lên chính phủ Nga để thử nghiệm.
Bản cỡ nòng nhỏ .308 Winchester có chiều dài súng 1230/1060 mm (báng không gấp và có gấp), chiều dài nòng 673 mm, sử dụng cả hai loại hộp tiếp đạn 5 viên và 10 viên, trọng lượng 6,6/6,3 kg (có đạn và không đạn), độ tản mát ở cự li 300 m là 0,3 MOA, tầm bắn hiệu quả 800 m, giá 160.000 ruble (khoảng 5.472 USD).

ORSIS SE T-5000, bản cỡ nòng lớn hơn 0.338 Lapua Magnum, chiều dài súng 1270/1020  mm, chiều dài nòng súng 698,5  mm, sử dụng hộp tiếp đạn 5 viên, trọng lượng 7,5kg, độ tản mát đường đạn ở cự li 300 m là 0,3 MOA, tầm bắn hiệu quả 1.500 m,  giá 180.000 ruble (khoảng 6.156 USD).

0 Comments:

Đăng nhận xét