Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam – Hàn Quốc

Chiều 19-3, tại Hà Nội, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp xã giao Ngài Lee Young Geol, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ngài Lee Young Geol đã thông báo với Đại tướng Phùng Quang Thanh những kết quả đã đạt được trong cuộc Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt – Hàn lần thứ nhất. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tán thành việc cần từng bước chuẩn bị, xúc tiến các vấn đề đã trao đổi để đưa hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu.


Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tiếp Ngài Lee Young Geol, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Qua trao đổi, Bộ trưởng mong muốn Việt Nam và Hàn Quốc nhanh chóng xây dựng các văn bản hợp tác mang tính pháp lý về hợp tác quốc phòng để nâng tầm quan hệ hai nước, tích cực góp phần xây dựng khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định. Nhân dịp này, Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng chuyển lời mời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sang thăm Việt Nam.
Trước đó, trên tinh thần hợp tác, cởi mở, Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam – Hàn Quốc đã diễn ra tốt đẹp sáng 19-3 tại Hà Nội, dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Lee Young Geol, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Đây là lần đầu tiên hai nước tiến hành đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng. Phát biểu tại Đối thoại, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Ngài Lee Young Geol đều nhất trí, bên cạnh sự hợp tác về kinh tế, thương mại đã có, sự kiện này sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng – an ninh.


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Ngài Lee Young Geol chụp ảnh lưu niệm cùng hai đoàn.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhận định, những năm gần đây, trước những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Việt Nam và Hàn Quốc vẫn nỗ lực duy trì sự ổn định và tăng trưởng kinh tế. Với riêng Việt Nam, những thành tựu đó có sự đóng góp không nhỏ của quân đội. “Đặc trưng của chính sách quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Quân đội nhân dân Việt Nam đang được xây dựng theo hướng tinh gọn, từng bước hiện đại”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn có những lực lượng đặc biệt là các binh đoàn làm kinh tế, vừa tham gia vào quá trình ổn định tình hình an ninh, chính trị trong nước, vừa góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Hoạt động đối ngoại quốc phòng của Việt Nam dựa trên tinh thần đường lối đối ngoại chung đã được Đảng và Nhà nước xác định sau Đại hội Đảng XI, đó là “tích cực và chủ động hội nhập quốc tế; Việt Nam là bạn và đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới”. Trong những năm qua, Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh đối ngoại quốc phòng cả song phương và đa phương, đáng chú ý là các diễn đàn ADMM và ADMM+ trong đó có sự tham gia của Hàn Quốc với mục đích cơ bản là tăng cường sự tin cậy giữa Việt Nam và các quốc gia đối tác cũng như với cộng đồng thế giới và khu vực. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Lee Young Geol cũng khẳng định, Hàn Quốc coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược với Việt Nam và đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
Liên quan đến vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đề cập trong cuộc đối thoại, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: “Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ trương phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và sẽ làm hết sức mình để đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định tại khu vực Đông Bắc Á”.

Hai bên cũng thống nhất cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến các lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm như đào tạo nhân lực, công nghiệp quốc phòng, các hoạt động nhân đạo, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm trên các diễn đàn đa phương. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng hi vọng, phía Hàn Quốc sẽ hợp tác và giúp đỡ Việt Nam thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia về rà phá bom mìn.

Tin, ảnh: Vũ Hùng

0 Comments:

Đăng nhận xét