Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Việt Nam phản đối Trung Quốc bắt tàu cá, đòi tiền chuộc

“Việc Trung Quốc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động nghề cá tại Hoàng Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”

-> ĐỌC: Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Phản đối Trung Quốc bắt tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ như vậy, trước sự việc Trung Quốc đã bắt và hiện đang giam giữ  21 ngư dân cùng hai tàu cá của Việt Nam mang số hiệu Quảng Ngãi, QNg 66074 TS; QNg 66101 TS. Do ông Trần Hiền và Lê Vinh làm  thuyền trưởng, khi đang hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa ngày 3/3.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị.

Những người này chủ yếu là dân xã An Vĩnh, Lý Sơn, hiện đang bị giữ trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Trong thời gian các ngư dân này bị giam giữ thì phía Trung Quốc đã gọi điện cho gia đình họ đòi tiền chuộc. Với số tiến là 70.000 nhân dân tệ, tức khoảng 11.000 đôla Mỹ.
Đề cập tới vấn đề này, chiều 21/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ: “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của phía Trung Quốc. Yêu cầu nước này thả ngay và vô điều kiện các ngư dân, tàu cá nói trên, chấm dứt việc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam tại các vùng biển của Việt Nam”. Về phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Đại Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để trao công hàm nêu rõ lập trường của Việt Nam để “giải quyết vụ việc, bảo đảm lợi ích chính đáng của ngư dân”.
Đánh đập ngư dân

Theo báo Sài Gòn Tiếp thị dẫn nguồn từ Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn ngày 27/2 vừa qua, hai tàu cá mang số hiệu QNg 96197 TS; QNg 96103 TS với 31 thuyền viên của Lý Sơn khi hoạt động trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã bị phía Trung Quốc đập phá tài sản, cản trở không cho đánh bắt. Trước đó, ngày 22/2, 11 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trên tàu cá Qng 90281 TS khi đi vào quần đảo Hoàng Sa để tránh gió đã bị Trung Quốc dùng vũ lực ngăn cản, đánh đập, lục soát và tịch thu tài sản.
Sau đó, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đến Toà đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội phản đối và yêu cầu nước này bồi thường cho ngư dân. Nhưng cho tới nay vẫn chưa có hành động bồi thường cho ngư dân Việt Nam.

Mộc Lan -  nguồn: http://thutuongnguyentandung.net/viet-nam-phan-doi-trung-quoc-bat-tau-ca-doi-tien-chuoc.html

0 Comments:

Đăng nhận xét