Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Việt Nam chế tạo thành công hệ thống nạp đạn tự động trên xe chiến đấu BMP-1

Mới đây, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự đã chế tạo thành công thiết bị kiểm tra khối điều khiển BU-40 – “trái tim” hệ thống nạp đạn tự động trên xe chiến đấu bộ binh BMP-1.

Các nhà khoa học thuộc Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) đã thiết kế chế tạo thành công thiết bị kiểm tra khối điều khiển BU-40 của hệ thống nạp đạn trên xe chiến đấu bộ binh BMP-1. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới, được áp dụng kỹ thuật vi xử lý hiện đại, có kết cấu gọn nhẹ, thao tác vận hành đơn giản, hoạt động ổn định, tin cậy.


Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Lục quân Việt Nam trong cuộc diễn tập bắn đạn thật.

BMP-1 là xe bọc thép bánh xích, có tính cơ động cao, được trang bị hệ thống nạp đạn tự động giúp quá trình nạp đạn dễ dàng hơn và tốc độ bắn cao hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, hệ thống nạp đạn tự động hay bị hư hỏng, việc sửa chữa rất phức tạp khiến nhiều trường hợp chiến sĩ phải nạp đạn bằng tay, ảnh hưởng không nhỏ đến tính năng kỹ chiến thuật của xe, tốc độ bắn của pháo trên xe vì thế cũng giảm đáng kể.
Khối điều khiển BU-40 được ví như “bộ não” của hệ thống nạp đạn tự động. Vì vậy, trong quá trình kiểm tra, sửa chữa hệ thống, người thợ luôn phải đặt lên hàng đầu việc kiểm tra chất lượng khối điều khiển BU-40.

Khối điều khiển BU-40 có kết cấu rất phức tạp với nhiều phần tử như rơ-le, linh kiện bán dẫn… do vậy để kiểm tra, đánh giá chất lượng khối điều khiển, nếu dùng phương pháp thủ công như hiện nay sẽ phải tháo rời từng bộ phận, mất nhiều thời gian, nhân công mà chất lượng, hiệu quả không cao.

Thiết bị kiểm tra khối điều khiển BU-40 có kích thước 460x320x120mm, khối lượng 3,5kg, sử dụng nguồn điện 220V-50Hz và chỉ thị bằng màn hình LCD-2×20. Thiết bị có thể làm việc trong điều kiện nhiệt độ không quá 700C, có khả năng kiểm tra trực tiếp các rơ-le, công tắc tơ của khối điều khiển, giúp người thợ sửa chữa không cần phải tháo rời khối điều khiển khỏi xe, không cần tháo từng bộ phận trong khối mà vẫn có thể đánh giá chính xác chất lượng của từng phần tử, giảm đáng kể thời gian, nhân lực trong quá trình kiểm tra, sửa chữa.

Sản phẩm có thể trang bị cho các nhà máy sửa chữa tăng-thiết giáp trong toàn quân phục vụ kiểm tra, sửa chữa khối điều khiển BU-40 của hệ thống nạp đạn tự động trên xe BMP-1.

0 Comments:

Đăng nhận xét