Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Triều Tiên tuyên bố ngừng chương trình hạt nhân

Cộng đồng quốc tế có những phản ứng đầu tiên trước tuyên bố ngừng hoạt động hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ cho biết Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã đồng ý ngừng các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa cũng như chương trình làm giàu urani để đổi lấy hàng viện trợ từ phía Washington.

hình chỉ mang tính chất minh hoạ
Phía Triều Tiên cùng ngày cũng đã xác nhận thông tin này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên quyết định ngừng chương trình hạt nhân là "động thái khiêm tốn đầu tiên" sau sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong il.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên về việc chính quyền Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân là "bước đi quan trọng" để tiến tới giải quyết các mối quan ngại liên quan đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Ông Gemba nói rằng Tokyo hy vọng chính quyền Triều Tiên sẽ có "hành động cụ thể" và thỏa thuận trên sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên.

Hàn Quốc tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận này. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này mong rằng thỏa thuận sẽ được thực hiện một cách trung thực, đồng thời cho rằng thỏa thuận này đã đặt nền tảng cho các tiến triển trong nỗ lực của Hàn Quốc nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân một cách toàn diện và cơ bản.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano nói rằng IAEA đã "sẵn sàng trở lại" cơ sở hạt nhân Yongbyon ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để giám sát việc ngừng các hoạt động hạt nhân tại đây.

0 Comments:

Đăng nhận xét